ดูผลงานคลิ๊กที่ลิงค์ค่ะ

สอบถามรายละเอียด โทร 083-5666259 caidirect@hotmail.com

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รับทำ Infographic Animation

infographic animation หรือ motion infographic

มันคือ อินโฟกราฟิกแบบเคลื่อนไหวนั่นเอง ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก อินโฟกราฟฟิกกันก่อน (infographic)

infographic มาจาก information + graphic คือการนำเสนอข้อมูล (information) ด้วยภาพ (graphic) นั่นเอง ดูตัวอย่าง

การนำเสนอลักษณะภาพนิ่งนี้ หากเราย้อนไปดูประวัติของ infographics นู่นเลยครับ ปี 1626 คริสตอฟ ชไนเดอร์ เขียนหนังสือออกมาหนึ่งเล่ม มีเนื้อหาที่ปรากฏออกมาในลักษณะของ อินโฟกราฟฟิก นานแค่ไหนแล้ว อืม เกือบ 400 ปีมาแล้วสิ!

เราสามารถย้อนเวลากลับไปได้อีกนะ ถึงพัฒนาการของอินโฟกราฟฟิก เรื่อยมา ศตวรรษที่ 20 (ช่วงปี 1900-1999) ก็มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ไม่พีคเท่า ศตวรรษที่ 21 และผมก็เชื่อมั่นว่า มันจะคงอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน

เรามาย้อนดูในศตวรรษที่ 21 กันก่อนดีกว่า ในปี 2000 โปรแกรม Flash ของค่าย Adobe (โปรแกรม Flash เคยเป็นของค่าย Macromedia มาก่อน ค่ายนี้เทพมากแทบทุกโปรแกรมที่ผลิตออกมา รับประกันความดุเดือดเลือดพล่าน) โปรแกรม Flash เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงภาพนิ่งธรรมดา ให้มันเคลื่อนไหวได้ จาก infographic to infographic animation นั่นเอง

ข้อดีของ infographic animation ในบ้านเรานั้นมีกระแสฮือฮา เป็นอย่างมาก เมื่อมีกลุ่มคนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง สร้าง infographic animation ตัวนึงออกมา ถ้าจำไม่ผิด น่าจะใช้ชื่อว่า รู้สู้ flood คู่มือเอาตัวรอดจากสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อครั้งที่น้ำท่วมใหญ่ กทม. ปี 53 ข้อดีคือ มันเข้าใจได้ง่ายในเวลาไม่นาน ภาพยนตร์อนิเมชั่นในรูปแบบอินโฟกราฟฟิกนั้น ต้องผ่านการกลั่นกรองเนื้อหาจากผู้สร้าง เช่น หนังสือ 1 เล่ม 200 หน้า อาจจะถูกย่อยออกมาเหลือเพียงหนังสั้น 3 นาที โอ้! แล้วเป็น 3 นาทีที่คุ้มค่าสุด ๆ เพราะมันถูกกลั่นกรองเนื้อหา ผ่านการนำเสนออย่างแยบยลประกอบภาพเคลื่อนไหวและเสียงบรรยายประกอบภาพนั้น ๆ เข้าใจง่ายกว่าการนั่งฟัง อาจารย์เลคเชอร์หน้าชั้นเสียอีก...

ตัวอย่างงาน (infographic) จากทีมงานของเรา




สุดท้าย ท้ายสุด ขอฝากพ่อแม่พี่น้อง ประชาสัมพันธ์ การรับทำสื่อนำเสนอด้วย อินโฟกราฟฟิก อนิเมชั่น ทำเลื่อนผลงานวิทยาฐานะ ครูก็ได้นะครับ สนใจติดต่อ
083-5666259 เอิ๊ก
แอดไลน์มาก็ได้นะครับ


ปล.ของแถมทิ้งท้าย หากใครต้องการสร้างภาพ infograpic แบบง่าย ๆ ฟรี ๆ แนะนำเว็บ https://piktochart.com/ เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: